Latest News

วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Game Maker : แถบเมนูด้านข้าง Edit Sprite 2


เนื่องจากบทความที่แล้วอาจจะยาวเกินไปทำให้หน้าเว็บโหลดช้าก็เลยเขียนบทความขึ้นมาใหม่นะคะ ในบทความนี้จะเขียนแต่ในส่วนของ Animation อย่างเดียวเลยค่ะ อย่างที่เรารู้ๆกันว่า Animation ก็คงจะเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวรูปภาพในตัวเกมของเรา และสำหรับท่านใดที่ยังไม่ได้อ่านบทความครั้งที่ 1 สามารถไปอ่านได้ที่ แถบเมนูด้านข้าง Edit Sprite ว่าแล้วเราก็มาเข้าเรื่องของ Animation ใน Game Maker กันดีกว่าค่ะ อาจจะได้รู้เรื่อง Animation (แอนนิเมชั่น) มากยิ่งขึ้น เอาไว้ไปประกอบกับการสร้างเกมด้วค่ะ



Animation จะอยู่ด้านในสุดของหน้าต่างแก้ไขรูปภาพ Edit Sprite


  • Set Length... กำหนดหนดความยาวของ Animation โดยเรากำหนดจะสามารถการเพิ่มจำนวนรูปภาพของเราได้ อาจจะเพิ่มเป็นเท่าตัวของที่มีอยู่ก็ได้ค่ะ


  • Stretch... ยืด Animation คือการเพิ่มจำนวนรูปภาพคล้ายๆกับอันข้างบนแต่อันนี้จะเพิ่มด้านล่าง เช่น รูปภาพที่ 1 จะถูกเพิ่มโดยรูปที่เพิ่มจะอยู่ด้านล่างรูปที่ถูกเพิ่ม อาจจะไม่ค่อยเข้าใจเรามาดูตัวอย่างรูปภาพพร้อมคำอธิบายกันดีกว่าค่ะ

   เรามีรูปภาพ 2 รูป


    เลือก Stretch... แล้วจะปรากฏหน้าต่างการเพิ่มเฟรมโดยในที่นี้จะกำหนดจำนวนเป็นเท่าตัวของรูปภาพที่มีอยู่ คือ 4


    นี้คือการยืดหรือขยายแอนนิเมชั่นโดย Stretch... ค่ะ

  • Reverse การกลับหรือถอยหลังรูปภาพสามารถดูตัวอย่างได้จากรูปภาพด้านล่างค่ะ

    รูปภาพต้นแบบยังไม่ได้เลือก Reverse หรือทำการสลับกลับใดๆ


    นี้เป็นรูปภาพที่สลับกลับแล้วค่ะ ก็คือการนำรูปภาพที่อยู่ข้างหลังมาไว้ข้างหน้านะคะ

  • Add Reverse เพิ่มรูปภาพที่สลับกลับด้านแล้ว 

    รูปภาพที่อยู่ในสีเหลี่ยมสี่เหลืองคือรูปภาพที่ถูกเพิ่มโดยการ Add Reverse ค่ะ

  • Translation Sequence... ขยับรูปภาพ

    เมื่อคลิก Translation Sequence... ก็จะมีหน้าต่างตัวเลือกให้เราตั้งค่ารูปภาพค่ะ


    ภาพด้านบนนี้คือการขัยบของรูปภาพเช่นในแนวนอนถ้าใส่เครื่องหมายลบรูปภาพก็จะขยับไปทางซ้ายค่ะ


    นี้เป็นตัวอย่างรูปภาพที่เลือก Translation Sequence... แล้วค่ะ

  • Rotation Sequence การหมุนรูปภาพ โดยการจะสามารถกำหนดองศาการมุนได้ด้วยค่ะ


  1. Clockwise หมุนตามเข็มนาฬิกา
  2. Counter-Clockwise หมุนทวนเข็มนาฬิกา
  • Colorize... การผสมสี

    เช่น เมื่อเราเลือกสีเหลือง และเลือกจำนวนเฟรมเท่ากับจำนวนรูปภาพของเรา


    ภาพที่ 1 ก่อนทำ Colorize ภาพที่ 2 หลังทำ Colorize 

  • Fade to Color... เปลี่ยนสีให้จางหายไป ก็อาจจะคล้ายๆกับอันข้างบนค่ะ แต่อันนี้เราจะสามารถกำหนดสีโดยการคลิกเลือกได้ตามความต้องการเลย และเมื่อเราเลือกสีดังกล่าวแล้วสีของรูปภาพก็จะเหมือนการไล่สีให้ค่อยๆจางหายไป
  • Disappear ทำให้รูปภาพค่อยๆจางลงหรือโปร่งใส่ขึ้นนะคะ
  • Shrink ส่วนนี้จะทำให้รูปภาพค่อยๆเล็กลง

    Center รูปภาพเล็กลง(รูปภาพอยู่ตรงกลาง)


    Left ข้างซ้าย
    Right ข้างขวา
    Top ด้านบน
    Bottom ด้านล่าง
ในส่วนของ Shrink Grow Flatten... Raise... ค่อนข้างจะคล้ายๆกันเพราะฉะนั้นจะเขียนด้านในคือพวกซ้ายขวาอะไรแบบนี้แค่อันเดียวค่ะ
  • Grow จะคล้ายๆกับ Shrink  เลยค่ะเพียงแต่รูปภาพจะเริ่มย่อลงที่รูปแรกซึ่งตรงข้างกับ Shrink  ที่จะค่อยๆย่อลง
  • Flatten... บีบรูปภาพ สามารถดูตัวอย่างได้จากรูปภาพด้านล่างค่ะ
  • Raise... ก็จะคล้ายกับ Flatten นะคะ แต่จะเหมือนสลับรูปกันยังไงก็ลองดูรูปภาพตัวอย่างด้านล่างนี้เลยค่ะ
  • Overlay... วางซ้อน เลือกเพิ่มไฟล์รูปภาพจากคอมพิวเตอร์และรูปภาพที่เลือกจะถูกกำหนดให้มีขนาดเท่ากับรูปภาพล่าสุดของคุณ (แต่รูปภาพล่าสุดก็จะหายไปด้วยนะคะ)

    ภาพต้นแบบ


    ภาพที่ถูกเลือกออกมาจากเครื่องคอมพิวเตอร์
  • Morph... เลือกไฟล์รูปภาพจากคอมพิวเตอร์เช่นเดียวกับ Overlay แต่รูปเดิมจะยังอยู่แต่รูปภาพที่ถูกเลือกมาใหม่อยู่เลเยอร์ด้านล่าง รูปภาพเดิมก็จะค่อยๆจางหายไป

   เรื่องของแอนนิเมชั่นก็ขอจบเพียงเท่านี้นะคะ เจอกันในบทความต่อไปค่ะ ^_________^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หากบทความเกิดความผิดพลาดประการใดต้องขออภัยและช่วยชี้แนะด้วยนะคะ ^^

PakamasBlog

Add us on Google+