Latest News

วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

Basic Blender : ขั้นที่ 4 มุมมองวัตถุ (View)

สวัสดีค่ะ คราวนี้เรามาดูมุมมองวัตถุกันบ้างค่ะ ไม่ต้องพูดถึงโปรแกรม Blender เลยก็ได้เรื่องง่ายๆใกล้ๆตัวเราก็มีให้ยกตัวอย่างค่ะ เช่น เราจะไปซื้อของให้ใครคนหนึ่งสักชิ้นคงจะไม่ค่อยมีใครมองของจากมุมเดียวหรอก อย่างน้อยก็ต้องด้านหน้าด้านหลัง บางครั้งมองแทบจะมุดเข้าไปในของชิ้นนั้นด้วยซ้ำว่าดีพอหรือเปล่า การสร้างใน Blender ก็เช่นเดียวกันค่ะ เนื่องจากเป็น 3D ต้องดูหลายๆมุมมองค่ะ และเพื่อความรวดเร็วในการทำงานแอนก็จะเขียนคีย์ลัด (ความจริงมันก็จะมีแสดงอยู่ด้านหลังคำสั่ง) แล้วอีกอย่างแอนจะเขียนแค่มุมมองหลักๆไม่ได้เขียนเรื่องการซูมหรือเลื่อนกล้องอะไรแบบนี้นะคะ จะอยู่อีกบทความค่ะ



มุมมองวัตถุ (View)

การดูวัตถุในมุมมองต่างๆจะอยู่ที่ View ค่ะ (ด้านล่างซ้ายมือ) หลังข้อความจะมีคีย์ลัดมาให้ค่ะ



  • Left : มุมมองทางซ้าย Control + 3
  • Right : มุมมองทางขวา 3
  • Back : มุมมองด้านหลัง Control + 1
  • Front : มุมมองด้านหน้า 1
  • Bottom : มุมมองด้านล่าง Control + 7
  • Top : มุมมองทางด้านบน 7
  • Camera : มุมมองจากกล้อง 0

ตัวเลขต่างๆจะไม่ใช่การกดจากแป้นข้อความที่ด้านบนจะมีตัวเลขนะคะ แต่จะเป็นแป้นตัวเลขด้านข้างค่ะ เนื่องจากตัวเลขด้านบนของแป้นข้อความจะใช้กดเพื่อเลือกเลเยอร์ของวัตถุค่ะ ถ้าใครมีโน๊ตบุ๊คเพื่อความรวดเร็วในการทำงานก็ซื้อแป้นตัวเลขมาใช้เลยดีกว่าค่ะ :D 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หากบทความเกิดความผิดพลาดประการใดต้องขออภัยและช่วยชี้แนะด้วยนะคะ ^^

PakamasBlog

Add us on Google+