Latest News

วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Game Maker Actions Move


บางอย่างอาจจะอธิบายไม่เข้าใจ แนะนำให้ลองใช้เองแล้วจะเข้าใจได้ดีกว่าการอ่านค่ะ (อธิบายซะยืดยาวก็ไม่เข้าใจได้ดีเท่ากับการใช้) แต่ที่เขียนก็อยากจะให้รู้กันคราวๆค่ะ

Move Fixed ใช้กำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวของวัตถุ (object) จะมีทั้งหมด 8 ทิศ ปุ่มตรงกลางไว้สำหรับหยุดการเคลื่อนไหว และเรายังสามารถระบุความเร้วในการเคลื่อยไหวได้ด้วยค่ะ

Move Free ใช้กำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวของวัตถุ (object) ได้อย่างอิสระ โดยจะใช้องศา 0-360 องศา ในการกำหนด ถ้าใส่ 360 จะสุ่มองศาในการเคลื่อนไหวค่ะ

Move Towards ใช้กำหนดการเคลื่อนไหวระบุตำแหน่ง แกน x แกน y ว่าต้องการให้ตำแหน่งนั้นๆมีความเร็วในการเคลื่อนไหวเท่าไหร่

Speed Horizontal กำหนดความเร็วการเคลื่อนไหวแนวนอน ตัวเลขเชิงบวกจะเคลื่อนไหวไปด้านขวา ส่วนเชิงลบจะเคลื่อนไหวไปด้านซ้ายค่ะ

Speed Vertical กำหนดความเร็วการเคลื่อนไหวแนวตั้ง ตัวเลขเชิงบวกจะเคลื่อนไหวลงไปด้านล่าง ส่วนเชิงลบจะเคลื่อนไหวขึ้นไปด้านบนค่ะ

Set Gravity ตั้งค่าแรงโน้มถ่วงหรือสร้างแรงโน้มถ่วงให้กับวัตถุ 

Reverse Horizontal ย้อนกลับ(เด้ง)การเคลื่อนไหวแนวนอน 

Reverse Vertical ย้อนกลับ(เด้ง)การเคลื่อนไหวแนวตั้ง

Set Friction แรงเสียดทาน

Jump to Position ย้ายวัตถุไปยังตำแหน่งที่ต้องการ ระบุตำแหน่งเป็น แกน x แกน y

Jump to Start ให้วัตถุย้ายหรือกลับไปยังตำแหน่งที่วัตถุนั้นถูกสร้างขึ้นมา

Jump to Random สุ่มวัตถุให้ไปอยู่ในตำแหน่งต่างๆ 

Align to Grid 

Wrap Screen ยกตัวอย่าง เช่น กำหนด Event ว่าเมื่อวัตถุออกจากห้องแล้วใส่ Action Wrap Screen เมื่อวัตถุเลื่อนออกจากด้านหนึ่งของห้องวัตถุก็จะไปโผล่อีกด้านหนึ่งของห้อง เราสามารถจะกำหนดได้ว่าให้เกิดการกระทำแบบนี้เฉพาะแนวตั้ง แนวนอน หรือทั้งสองทิศทาง

Move to Contact 

Bounce ไม่ว่าการเคลื่อนไหวจะเป็นแนวนอนหรือแนวตั้งก็จะเด้งกลับหมดค่ะ

Set Path ให้วัตถุเดินตามเส้นทางที่สร้างไว้

End Path ให้วัตถุหยุดเดินตามเส้นทาง

Path Position เปลี่ยนตำแหน่งของวัตถุในเส้นทาง

Path Speed เปลี่ยนความเร็วของวัตถุบนเส้นทาง ถ้าเป็นเชิงลบจะถอยหลัง ถ้าใส่ 0 จะหยุดการเคลื่อนไหวไปตามเส้นทางชั่วคราว

Step Towards กำหนดตำแหน่งที่ต้องการให้วัตถุเคลื่อนไปอยู่ (แกน x แกน y) และยังสามารถกำหนดความเร็วในการเคลื่อนไหวได้ด้วยค่ะ

Step Avoiding คล้ายกับ Step Towards แต่เมื่อวัตถุเจอกับอีกวัตถุที่ถูกกำหนดให้เป็นของแข็ง วัตถุนั้นจะหลีกเลี่ยงและเคลื่อนไหวไปในทางตรงกันข้ามค่ะ

หากมีขอผิดพลาดประการใดช่วยชี้แนะด้วยค่ะ

อ้างอิงข้อมูลจาก : ไฟล์ช่วยเหลือในโปรแกรม GameMaker

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หากบทความเกิดความผิดพลาดประการใดต้องขออภัยและช่วยชี้แนะด้วยนะคะ ^^

AnasThailand

Add us on Google+