Latest News

วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2559

Reference

ข้อความนี้ไม่เกี่ยวกับไฟล์จากโปรแกรม GameMaker Studio นะคะ แอนแค่จะแจ้งก่อนว่า แอนไม่ได้แปลตรงตัว และมีหลายคำที่แอนไม่รู้ อาจจะมีการปรับแต่งข้อความ ส่วนไหนผิดพลาดหรือคิดว่าควรแก้ไข แจ้งแอนมาได้เลยค่ะ ไฟล์นี้จะมีให้ทุกโปรแกรม ใครต้องการดูต้นฉบับสามารถคลิกดูจากไฟล์ช่วยเหลือในโปรแกรม GameMaker ได้เลยค่ะ ^^



ในส่วนนี้ประกอบด้วยข้อมูลทั้งหมดในภาษา Game Maker

GameMaker: Studio มีภาษาโปรแกรม(ของตัวเอง)ในตัว, ที่เรียกว่า GML, ซึ่งจะช่วยให้คุณมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และ ควบคุมเกมของคุณได้มากกว่าปกติที่ใช้การลากและวาง Actions ในส่วนนี้เราจะอธิบายภาษา GML และ ภาพรวมการทำงานทั้งหมด และ ตัวแปรที่มีอยู่ในการควบคุมเกม

เริ่มต้นใช้งาน

ส่วนนี้ประกอบด้วยภาพรวมของภาษา GameMaker มีกฎสำหรับโครงสร้าง และ รูปแบบคำสั่งเช่นเดียวกับตัวอย่างของวิธีการใช้นิพจน์ และ การดำเนินงานที่แตกต่างกัน


เพิ่มเติม ความหมายของคำว่า " Expression หรือ นิพจน์ " คือ หมายถึงการนำตัวแปร (variables) หรือค่าคงที่ (constant) มาสัมพันธ์กันด้วยเครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ (เช่น + - * / ) เครื่องหมายเปรียบเทียบ (เช่น > = <) หรือเครื่องหมายตรรกะ (เช่น OR, NOR) http://dictionary.sanook.com/search/expression
  • ภาพรวม GML

Function List รายการฟังก์ชัน

ส่วนต่อไปนี้เป็นรายละเอียดของฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่คุณได้ใช้ เมื่อใช้ GML ด้านล่างมีการแยกฟังก์ชั่นที่แตกต่างกันออกเป็นกลุ่มตามความเกี่ยวข้อง เพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจค่ะ


Real Numbers And Strings

  • Maths ( เลข หรือ คณิตศาสตร์ )
  • - Real Number Functions ( ฟังก์ชั่นจำนวนจริง )
  • - Vector Functions ( ฟังก์ชั่นเวกเตอร์ )
  • Date and Time ( วันและเวลา )
  • Strings ( เงื่อนไข )

Game Play
  • Game Assets ทรัพยากรของเกม
  • - Sprites ( สไปรท์ )
  • - Backgrounds ( พื้นหลัง )
  • - Sounds ( เสียง )
  • - Fonts ( ฟอนต์ )
  • - Paths ( เส้นทาง )
  • - Timelines ( ระยะเวลา หรือ กรอบเวลา )
  • - Rooms ( ห้อง )
  • Objects and Instances วัตถุและอินสแตนซ์
  • - Objects ( วัตถุ )
  • - Instances ( อินสแตนซ์ )
  • Movement and Collisions ( การเคลื่อนไหวและการชน )
  • - Movement ( การเคลื่อนไหว )
  • - Motion Planning ( การวางแผนการเคลื่อนไหว )
  • - Collisions ( การชน )
  • Mouse, Keyboard and Other Controls ( เมาส์, คีย์บอร์ด และ การควบคุมอื่น ๆ )
  • - Virtual Keys
  • - Keyboard Input
  • - Mouse Input
  • - Device Input
  • - GamePad Input
  • - Immersion Haptics

Drawing And Display ( 
การวาดภาพและการแสดงผล )
  • Drawing ( การวาดภาพ )
  • - colour And Blending ( สีและการผสม )
  • - Drawing Basic Forms ( แบบฟอร์มวาดภาพขั้นพื้นฐาน )
  • - Drawing Sprites And Backgrounds ( วาดภาพสไปรท์และภาพพื้นหลัง )
  • - Drawing Text ( วาดภาพข้อความ )
  • - Drawing Primitives ( วาดภาพ Primitives )
  • - Drawing 3D ( วาดภาพ 3 มิติ )
  • - Drawing Surfaces ( วาดภาพพื้นผิว )
  • Surfaces ( พื้นผิว )
  • The Display, Windows And Views ( จอแสดงผล, วินโดวส์ และ มุมมอง )
  • - The Game Window ( หน้าต่างเกม )
  • - Views ( มุมมอง )
  • Shaders
  • - Vertex Formats 
  • - Primitive Building 
  • - Shader Constants

Advanced Functions ( 
ฟังก์ชั่นขั้นสูง )
  • Data Structures ( โครงสร้างข้อมูล )
  • - Stacks
  • - Queues
  • - Lists ( รายการ )
  • - Maps ( แผนที่ )
  • - Priority Queues
  • - Grids ( กริด )
  • Particles
  • - Simple Effects
  • - Particle Systems
  • - Particle Types
  • - Particle Emitters
  • Physics ( ฟิสิกส์ )
  • - The Physics World
  • - Forces
  • - Fixtures
  • - Joints
  • - Physics Variables ( ตัวแปรฟิสิกส์ )
  • File Handling ( จัดการไฟล์ )
  • - File System Limits
  • Operating System ( ระบบปฏิบัติการ )
  • Buffers ( บัฟเฟอร์, ที่พัก (ข้อมูล), กันชน )
  • Networking ( ระบบเครือข่าย )

เพิ่มเติม ความหมายของคำว่า " Buffers " คือ ในกรณีที่อัตราความเร็วในการทำงานของอุปกรณ์บางอย่างมีความเร็วไม่เท่ากัน เป็นต้นว่า เครื่องพิมพ์และหน่วยประมวลผลซึ่งทำงานด้วยความเร็วที่แตกต่างกันมาก คอมพิวเตอร์ประมวลผลเสร็จแล้วจึงต้องส่งผลมารออยู่ที่บัฟเฟอร์ก่อน เพราะเครื่องพิมพ์จะใช้เวลามากกว่าในการพิมพ์ (พิมพ์ตามไม่ทัน) เราจะพบบ่อย ๆ ว่า แม้ว่าจะสั่งให้หยุดพิมพ์ แต่เครื่องพิมพ์จะไม่หยุดทันที ทั้งนี้เป็นเพราะมีข้อมูลที่คอมพิวเตอร์ส่งไปรออยู่ที่บัฟเฟอร์แล้ว เครื่องพิมพ์จะต้องพิมพ์จนหมดข้อมูลในบัฟเฟอร์นี้ จึงจะหยุด คอมพิวเตอร์นั้นจะมีที่พักข้อมูลทั้งเมื่อรับข้อมูลเข้าและเมื่อส่งข้อมูลออก อันที่จริง บัฟเฟอร์ก็เป็นส่วนหนึ่งของหน่วยความจำนั่นเอง http://dictionary.sanook.com/search/dict-computer/buffer

Platform Specific เฉพาะแพลตฟอร์ม

เพิ่มเติม ความหมายของคำว่า " Platform หรือ แพลตฟอร์ม " คือ ถ้าใช้เกี่ยวกับเรื่องฮาร์ดแวร์ หมายถึง ที่รองรับระบบปฏิบัติการ (operating system) ถ้าพูดถึงระบบปฏิบัติการ ก็หมายถึงว่าเป็นที่รองรับโปรแกรม Excel, PageMaker ฯ เป็นต้น  http://dictionary.sanook.com/search/dict-computer/platform


  • HTML5
  • Windows8
  • - Windows 8 Phone
  • Advertising and Analytics
  • Social Gaming
  • - Facebook ( เฟสบุ๊ค )
  • - Achievements and Leaderboards
  • - Local High Scores
  • In App Purchases
  • Asynchronous
  • Push Notifications
  • Cloud Services ( บริการคลาวด์ )
  • Steam API

Extras

  • Debugging
  • Miscellaneous
  • Obsolete Functions

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หากบทความเกิดความผิดพลาดประการใดต้องขออภัยและช่วยชี้แนะด้วยนะคะ ^^

AnasThailand

Add us on Google+